January 23, 2021

முஸ்லிம் உடல்களை புதைப்பதற்கு, சர்வதேச விஞ்ஞான முடிவுகளுக்கும் அப்பால்...?



- ஏ.ஜி.நளீர் அஹமட் -

பௌத்த விழுமியங்களை உள்ளடக்கிய வெளியுறவுக் கொள்கை செய்தியிடலுக்கான காரணம் தெளிவாக இருந்தால், அது நடைமுறையில் எப்படி இருக்கும் என்ற கேள்வி எழுகிறது.  1951 ஆம் ஆண்டு சான் பிரான்சிஸ்கோ அமைதி மாநாட்டில் இலங்கையின் அனுபவம் (இலங்கை அப்போது அறியப்பட்டிருந்தது) ‘பௌத்த வெளியுறவுக் கொள்கை’செய்தியிடலுக்கு ஒரு எடுத்துக்காட்டு.

இரண்டாம் உலகப் போருக்குப் பிந்தைய சர்வதேச அமைப்பில் ஜப்பானின் நிலையை தீர்மானிக்க அமைதி மாநாடு கூடியது.  ஜப்பானிய தேசியவாதத்தை அடக்குவதற்கு சில நாடுகள் கடுமையான விதிமுறைகளை முன்வைத்தாலும், அப்போதைய நிதியமைச்சர் ஜே.ஆர். ஜயவர்தன இந்த நல்லிணக்க நிலைப்பாடு அஹிம்சை மற்றும் இரக்கத்தை பௌத்தத்தைப் பற்றிய குறிப்புகள் மூலம் கொள்கை வகுப்பதில் ஒருங்கிணைத்தது.  

ஜெயவர்தன இவ்வாறு கூறினார், "ஆசியாவில் எண்ணற்ற மில்லியன் மக்களின் வாழ்க்கையை வளர்த்துக் கொண்ட பெரிய ஆசிரியரின் [புத்தரின்] வார்த்தைகளை நாங்கள் நம்புகிறோம், ஏனெனில் வெறுப்பு வெறுப்பால் அல்ல, அன்பினால் நிறுத்தப்படுகிறது."  பாக்கிஸ்தான் மற்றும் பௌத்த பெரும்பான்மை லாவோஸ் மற்றும் கம்போடியாவுடன் சேர்ந்து ஒரு இலவச ஜப்பானுக்காக இலங்கை தனது பௌத்தத்தால் ஈர்க்கப்பட்ட வழக்கை உருவாக்கிக் கொடுத்தது.

இலங்கையின் பௌத்த பாரம்பரியத்தை பயன்படுத்துவது ஒரு குறிப்பிட்ட அரசியல் நோக்கத்தைக் கொண்டிருந்தது.

ஆசியாவிற்கான மேற்கத்திய ஆதரவுடைய தாராளமய அமைதியை ஆதரிப்பது, பின்னர் இது சான் பிரான்சிஸ்கோ சிஸ்டம் என்று அறியப்பட்டது. அதே சமயம், பௌத்த விழுமியங்களைப் பற்றிய ஜெயவர்த்தனவின் குறிப்பு இல்லாத மொழியில் அமைந்திருந்தது,அணுக முடியாத கோட்பாடு மற்றும் மதக் கொள்கைகளை இரக்கத்தின் மதச்சார்பற்ற மனிதநேய மதிப்புடன் இணைக்கவும் தேவை கொண்டிருந்தது.அவர் தனது செய்தியின் முதன்மை மையமாக மதத்தை மாற்றுவதைத் தவிர்த்தார்.  சமகால அரசியல் பிரச்சினைகளுக்கு பௌத்தத்தின் பொருத்தத்தை மறைமுகமாக ஊக்குவிப்பதன் மூலம் (இந்த மதிப்புகளை அனைத்தையும் உள்ளடக்கிய உண்மைகளாக முன்வைப்பதை எதிர்த்து), ஜெயவர்தன செய்தியின் மத அம்சத்தை மாநாட்டில் சர்வதேச பார்வையாளர்களுக்கு மிகவும் தொடர்புபடுத்த உதவினார்.

இந்த குறிப்புகள் வெளிநாட்டு அரசாங்கங்கள், ஊடகங்கள் மற்றும் சிவில் சமூகத்திலிருந்து நேர்மறையான எதிர்வினைகளைப் பெற வேண்டும், அதே நேரத்தில் சிங்கள-பௌத்த அடையாளத்தை ஊக்குவிக்கும் என்பதைப் புரிந்து கொண்டு கொள்கை வகுப்பாளர்கள் கவனம் செலுத்த வேண்டும்.  

சிங்கள பௌத்தர்கள் மற்றும் தாய்லாந்து மற்றும் மியான்மரில் உள்ள பிற தேராவத பௌத்த சமூகங்களுக்கு வேத அதிகாரமாக செயல்படும் தேராவத பௌத்த மத நியதியில் காணப்படும் மதிப்புகள் - அஹிம்சை, எல்லா உயிர்களுக்கும் இரக்கம்,மற்றும் விசாரணை சுதந்திரம் மற்றும் எடுத்துக்காட்டாக, தாராளமய ஜனநாயக வெளிப்படுத்தளில் முக்கிய விதிமுறைகளை ஆதரிக்க இலங்கை சப்த அபரிஹானி தம்மத்தை (நலன்புரி ஏழு நிபந்தனைகள்) பயன்படுத்தலாம்.  மற்றும் நிபந்தனை (ஏற்கனவே நிறுவப்படாத எதையும் இயற்றுவது, ஏற்கனவே இயற்றப்பட்ட எதையும் ரத்து செய்வது) சட்டத்தின் ஆட்சியுடன் தொடர்புடையது, இது ஒரு மிகச்சிறந்த தாராளமய மதிப்பு. இலங்கை அரசாங்கம் இந்த விதிமுறைகளை சமிபத்திய முயற்சிகளுக்கு நியாயப்படுத்த பயன்படுத்தலாம், 

அதாவது  வெளிப்படைத்தன்மையை ஊக்குவிக்கவும், குடிமக்களை அதிகாரம் செய்யவும், ஊழலை எதிர்த்துப் போராடவும் முயற்சிக்கும் திறந்த அரசாங்க கூட்டுறவில் சேருங்கள்.இத்தகைய நல்ல நோக்குகள் குறித்து தற்போதைய சூழலில் உன்மையான பௌத்த ஆர்வலர்கள் கவனம் செலுத்த வேண்டும்.பௌத்தம் உன்மையில் இனவாதத்தை தூண்டுகிறதா? அல்லது தற்காலிக அரசியல் இருப்புக்கான தூன்டுதலா என்று பௌத்த நிகாயாக்கள் சிந்திக்க வேண்டும்.இவ்வாறு மதிப்பீடுகள் அவசியமானது.இன்றைய மெத்தனப் போக்குகள் தொடருமாக இருந்தால் எதிர்காலங்களில் பௌத்த மதத்தின் இருப்புக்கான கோள்வியில் உலகளவில் மழுங்கடிக்கப்படும் ஒர் சூழல் உருவாகும் என்பதை மதம் சார்ந்து அதிகார அரசியலில் ஈடுபடும் தலைமைகள் சிந்திக்க வேண்டும்.

பௌத்த விழுமியங்களை வெளியுறவுக் கொள்கை செய்தியிடலில் இணைக்கக்கூடிய மற்றொரு முக்கிய பகுதி இலங்கையின் இடைக்கால நீதி செயல்முறை மற்றும் ஐ.நா மனித உரிமைகள் கவுன்சில் (யு.என்.எச்.ஆர்.சி) மற்றும் பிற சர்வதேச பல் பக்க பங்காளர்களுடனான அதன் தொடர்புகள் ஆகும்.  இங்கே, இலங்கைக்கு போருக்குப் பிந்தைய நல்லிணக்கம் மற்றும் பொறுப்புக் கூறலை முன்னேற்றுவதற்கான அதன் உறுதிப்பாட்டை சகிப்புத்தன்மை மற்றும் இரக்கத்தின் பௌத்த மதிப்பீடுகளின் உறுதிப்பாடாக சித்தரிக்க முடியும்.(எடுத்துக்காட்டாக, உறவினர்களுக்கும் அயலவர்களுக்கும் இடையிலான ஒரு சர்ச்சையைத் தீர்ப்பதில் புத்தரின் ஈடுபாட்டைக் குறிப்பிடுவதன் மூலம்).

வெளியுறவுக் கொள்கை செய்தியிடலில் பௌத்த குறிப்புகளை ஒருங்கிணைப்பது இலங்கையின் தற்போதைய பௌத்தம் சார்ந்த நடவடிக்கைகளிலிருந்து தர ரீதியாக வேறுபட்டதாக இருக்கும்.  உலக புத்த உச்சி மாநாட்டின் ஏழாவது புத்த உச்சி மாநாடு, நவம்பர் 2017 இல் கொழும்பில் நடைபெற்றது மற்றும் இந்தியப் பிரதமர் நரேந்திர மோடி ஆகியோர் இலங்கையின் சர்வதேச வெசாக் தினத்தை கொண்டாடும் அதன் முதன்மை விருந்தினராக கலந்து கொண்டு எடுத்துக்காட்டி இருந்தனர்.

இந்த சமீபத்திய முயற்சிகள் பௌத்தத்தை காலநிலை மாற்றம் அல்லது அணு பரவல் அல்லாத அரசியல் முக்கியத்துவம் வாய்ந்த பிரச்சினைகளில் இணைப்பதை விட கலாச்சார இணைப்புடன் மட்டுப்படுத்துகின்றன.  இங்கு முன்மொழியப்பட்ட சொல்லாட்சியைக் காட்டிலும் பௌத்தத்தை வளர்ப்பதில் முந்தைய முயற்சிகள் மிகவும் பிடிவாதமாக இருந்தன.  எடுத்துக்காட்டாக, 2017 ஆம் ஆண்டில் சர்வதேச வெசாக் தின கொண்டாட்டங்களிலிருந்து கண்டி (மஹ னுவர) பிரகடனம் இலங்கை “புத்தரின் வருகையால் ஆசீர்வதிக்கப்பட்ட ஒரே நாடு” என்பதை வலியுறுத்தியது, இந்த கூற்றை ஆதரிக்க எந்த ஆதாரமும் இல்லை என்றாலும்,இங்கு முன்மொழியப்பட்ட அணுகுமுறை குறைந்துவிட முற்படுகின்ற சிங்கள-பௌத்த தேசியவாதத்தை இது குறிக்கிறது.  சரிபார்க்க முடியாத கூற்றுக்களை அடிப்படையாகக் கொண்ட பௌத்த மதத்தின் இத்தகைய வெளிப்பாடுகள் சர்வதேச அரசியல் சொற்பொழிவில் சிறிய அதிர்வுகளைக் கொண்டிருக்கும், எனவே சிங்கள பௌத்தர்களுக்கு அவர்கள் தேடும் நேர்மறையான சர்வதேச அங்கீகாரத்தை வழங்காது.

பௌத்த சொல்லியல் சொல்லாட்சி மற்றும் சர்வதேச ஒப்புதல்

மேற்கண்ட கலந்துரையாடல் வெளியுறவுக் கொள்கையில் பௌத்த செய்தி அனுப்புவது நடைமுறையில் எப்படி இருக்கும் என்பதை விரிவாகக் கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.  எஞ்சியிருக்கும் கேள்வி என்னவென்றால், அது விரும்பிய சர்வதேச வரவேற்பை வென்று தேசியவாத பாதுகாப்பின்மையை அகற்ற முடியுமா என்பதுதான்.

சான் பிரான்சிஸ்கோ அமைதி மாநாட்டில் சிலோன் மற்றும் ஜே.ஆர்.  அவரது பேச்சு "பிரதிநிதிகளால் நீண்ட மற்றும் உற்சாகமாக உற்சாகப்படுத்தப்பட்டது" மற்றும்  "அன்று காலை மாநாட்டில் அவருடைய உரை ஆதிக்கம் செலுத்தியது." இரு நாடுகளுக்கிடையிலான உறவுகள் குறித்த அவரது உரையின் அடுத்தடுத்த விளைவு மிகவும் முக்கியமானது.  ஜெயவர்தன தனது அரசியல்வாதத்திற்காக ஜப்பானியர்களின் நித்திய நன்றியைப் பெற்றார் என்று சிலர் மிகைப்படுத்திக் கூறினர், ஜப்பானில் உள்ள காமகுரா பௌத்த நினைவுச் சின்னத்தின் வளாகத்தில் அவருக்கு ஒரு நினைவுச் சின்னம் வழங்கப்பட்டது, டோக்கியோ இன்று இலங்கையின் உத்தியோகபூர்வ மேம்பாட்டு உதவியின் மிகப்பெரிய ஆதரவாளராக உள்ளது.  இந்த உண்மைகள் 1951 ஆம் ஆண்டு சான் பிரான்சிஸ்கோ அமைதி மாநாட்டில் பௌத்த வெளியுறவுக் கொள்கையைப் பயன்படுத்துவதியது இலங்கைக்கு நீண்டகால ஜப்பானிய ஆதரவைப் பெற்றது என்ற வாதத்தை ஆதரிக்கிறது.  பௌத்த குறிப்புகளுடன் அல்லது இல்லாமல் இலங்கையின் நல்லிணக்க நிலைப்பாட்டை ஜப்பான் பாராட்டியிருக்கும் என்றாலும், இரு நாடுகளின் பகிரப்பட்ட பௌத்த பாரம்பரியத்தின் முக்கியத்துவம் புவிசார் அரசியல் யதார்த்தங்களை மாற்றுவதை விட நீடித்த கலாச்சார காரணிகளில் வேரூன்றியிருப்பதை உறுதி செய்தது.  ஜெயவர்த்தனவின் பேச்சு செய்யப்பட்ட பின்னணியில் இருமுனை பனிப்போர் ஒழுங்கு சரிந்த போதிலும் உறவுகள் வலுவாக உள்ளன.

இலங்கையுடன் சாதகமாக ஈடுபடுவதற்கான ஜப்பானின் நீண்டகால கொள்கை சிங்கள பௌத்தர்களின் நம்பிக்கையையும் பெற்றுள்ளது.  2002 முதல் 2006 வரை இலங்கையின் சமாதான முன்னெடுப்புகளில் ஈடுபட்ட முக்கிய நாடுகளில் இதுவும் ஒன்றாகும்.உள்நாட்டுப் போரின் போதும் 2009 ஆம் ஆண்டு முடிவடைந்த பின்னரும் ஜப்பான் அரசாங்கத்துடன் ஆர்வத்துடன்  ஈடுபட்டது. போருக்குப் பிந்தைய சூழலில், அமெரிக்கா, ஐக்கிய இராச்சியம், பிரான்ஸ்  மற்றும் போரின் போது இலங்கை அரசாங்கத்தின் நடத்தை நோர்வே கண்டனம் செய்ததுடன், இராஜதந்திர மற்றும் பொருளாதார அழுத்தங்களை இலங்கை மீது பயன்படுத்தியது.  இதற்கு மாறாக, போருக்குப் பிந்தைய புனரமைப்பில் அரசாங்கத்தின் முயற்சிகளை ஜப்பான் ஒப்புக் கொண்டது.

ஆயினும்கூட, நல்லிணக்கம் மற்றும் பொறுப்புக் கூறலைத் தொடருமாறு ஜப்பான் தொடர்ந்து அரசாங்கத்தை வலியுறுத்தியது, மேலும் அது மேற்கு நாடுகளுடனான உறவுகளை மீண்டும் கட்டியெழுப்புவதில் இலங்கையின் தொடர்பாளராக செயல்பட முன்வந்தது.  நடுநிலை, நம்பகமான நாடு சிங்கள பௌத்தர்கள் மற்றும் பிற இலங்கையர்களால் எடுத்துக்காட்டாக, முன்னால் பெரு நகர மற்றும் மேல் மாகாண அபிவிருத்தி அமைச்சர் சம்பிக ரனவக்க,முந்தைய அமைச்சு பதவியில் இருந்தபோது, ​​முன்னாள் ஜப்பானிய சிறப்பு தூதுவர் யசுஷி ஆகாஷியிடம் 2013 இல் கூறியபோது, ​​ஜப்பான் போன்ற ஒரு நடு நிலை நாடு உலகிற்கு “உண்மையை” தெரியப்படுத்த முடியும் என்று நம்புவதாகக் கூறினார்.  யுத்தம் கூடுதலாக, அரசாங்கத்தின் செய்தி வெளியிடப்பட்ட இருதரப்பு உறவுகள் பற்றிய மறு ஆய்வு, இலங்கையின் ஜனநாயக ரீதியாக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட அரசாங்கத்தை ஜப்பானால் நிறுத்தியது (இந்த விஷயத்தில், முன்னாள் ஜனாதிபதி மஹிந்த ராஜபக்ஷவின் சிங்கள-பௌத்த தேசியவாத அரசாங்கம்)  யு.என்.எச்.ஆர்.சி கையாள்கை நாட்டை விமர்சிக்கும் தீர்மானத்தை நிறைவேற்றியது.

ஜப்பானைப் பற்றிய இந்த புகழும் நம்பிக்கையும் இலங்கையின் இடைக்கால நீதிக் கடமைகளை சிங்கள பௌத்தர்களுக்கு மிகவும் ஏற்றுக்கொள்ள வைப்பதில்,செயலில் பங்கு வகிக்க முடியும் என்பதாகும்.  இலங்கையுடனான ஜப்பானின் ஈடுபாடு பயனுள்ளதாக இருப்பதை மேற்கத்திய வர்ணனையாளர்கள் ஏற்கனவே குறிப்பிட்டுள்ளனர்,உதாரணமாக, 2013 ல் தமிழ் ஆதிக்கம் செலுத்தும் வடக்கு மாகாணத்தில் மாகாண சபைத் தேர்தல்களை நடத்த ராஜபக்ஷவைத் தள்ளுவதில் ஜப்பானின் அணுகுமுறை மேற்கத்திய முயற்சிகளைக் காட்டிலும் மிகவும் பயனுள்ளதாக இருந்தது என்பதை இது குறிக்கிறது.

இந்தியாவில் பௌத்தத்தின் தோற்றத்தை கருத்தில் கொண்டு, நேர்மறையான உறவுகள் ஒரு கலாச்சார மற்றும் ஆன்மீக நட்பு நாடு என்ற சிங்கள பௌத்த கருத்தை பலப்படுத்தும், இது கடந்த கால உறவுகளுக்கு ஒரு மாதிரியாக இருந்தது.  சிங்கள பௌத்த சமூகத்தை தமிழ் சமூகமாக இந்தியா சமமாக மதிக்கிறது என்பதையும் இது குறிக்கும்.

இலங்கை சிங்கள பௌத்தர்களின் புனிதமான தளங்களில் ஒன்றான அனுராதபுரத்தில் உள்ள புனித போதி மரத்திற்கு 2015 ஆம் ஆண்டில் பிரதமர் மோடி சென்று மரியாதை செலுத்தியபோது இது குறித்து சரியான குறிப்பை வெளியிட்டார்.  கூடுதலாக, இந்தியா தனது சொந்த வெளியுறவுக் கொள்கையில்  பௌத்த செய்திகளை ஒருங்கிணைக்கத் தொடங்கியுள்ளது.நேபாளம், பூட்டான், ஜப்பான், தென் கொரியா மற்றும் மங்கோலியா ஆகிய நாடுகளுக்கு விஜயம் செய்தபோது, ​​மோடி பண்டைய புத்த கோவில்கள் மற்றும் தூபங்களுக்கு விஜயம் செய்தார், மேலும் ஆசியாவின் பகிரப்பட்ட கலாச்சார பாரம்பரியத்தை குறிப்பிடுகிறார்.

பௌத்த இராஜதந்திர முன்முயற்சிகள் மூலம் இலங்கையை மேலும் ஆதரிப்பதன் மூலமும், இந்தியா தனது சொந்த அரசியல் மற்றும் மூலோபாய நலன்களை முன்னேற்றுவதோடு, பிராந்தியத்தில் அதன் முயற்சிகளை ஒரே நேரத்தில் வலுப்படுத்த முடியும் எனக் கருதுகிறது.எடுத்துக்காட்டாக, பௌத்த பெரும்பான்மை மற்றும் பௌத்த-பாரம்பரிய நாடுகளின் உச்சி மாநாட்டைக் கூட்டுவதில் இந்தியா இலங்கையுடன் கூட்டாளராக இருக்க முடியும் பௌத்த-மனித நேய விழுமியங்கள் வழங்கக் கூடிய பங்களிப்புகளை எடுத்துக்காட்ட ஒத்துழைக்கலாம்.

அமெரிக்கா போன்ற நாடுகள் இலங்கையின் இனப் பதட்டங்களைக் குறைப்பதன் மூலம் பரவலாக பயனடைகின்றன.  இந்தியப் பெருங்கடலின் மையப்பகுதியில் நாட்டின் மூலோபாய இருப்பிடத்தைப் பொறுத்தவரை, பெருகிய முறையில் போட்டியிடும் புவிசார் அரசியல் இடம்-இப்பகுதியில் வாஷிங்டனின் மூலோபாய அக்கறைகளுக்கு இலங்கை பதிலளிப்பதை அமெரிக்கா உறுதிப்படுத்துவது முக்கியம்.  இலங்கையின்  பௌத்த வெளியுறவுக் கொள்கை செய்தியை நேர்மறையாகப் பெறுவது நீண்டகாலமாக சிங்கள  பௌத்த மக்களின் இதயங்களையும் மனதையும் வென்றெடுக்க உதவும், நாடு தொடர்ந்து உலகின் மிக ஆதிக்கம் செலுத்த வைக்க மதங்களில் ஒன்றாக திகழ முயற்சிக்க வேண்டும்.மிக முக்கியமாக, அத்தகைய ஒப்புதல்  சீனா போன்ற மூலோபாய போட்டியாளர்களால் எளிதில் கையகப்படுத்தக்கூடிய ஒரு பொது இராஜதந்திர இடத்தை அமெரிக்கா ஆக்கிரமிக்க அனுமதிக்கும்.

1951 ஆம் ஆண்டில் ஜெயவர்த்தன ஜப்பானைப் பாதுகாத்ததற்கு குறிப்பிடத்தக்க எடுத்துக்காட்டை மேற்கொண்டது போல் எதிர் காலங்களிலும் நாட்டுத் தலைவர்கள் முயற்சிக்க வேண்டும்.பிற்போக்கு தன்மையுள்ள தேசியாவதம் நீடிய நிலையான அடைவுகளை பெற்றுத் தராது என்பதை தற்போதைய ஆட்சியாளர்கள் கவனிக்க வேண்டும்.

மேம்பாடான முன்முயற்சியை எவ்வாறு செயல்படுத்த முடியும் என்பது குறித்து இன்னும் பல முடிவுகள் எடுக்கப்பட வேண்டிய நிலையில், இலங்கையின் இன மோதல்களை நிவர்த்தி செய்வதற்கான புதிய மற்றும் ஒருவேளை எதிர்-அணுகுமுறை சிங்கள-பௌத்த தேசியவாதிகளின் முக்கிய பாதுகாப்பின்மையை முதலில் நிவர்த்தி செய்வதன் மூலமூம் கணிசமான இடைக்கால நீதி நடவடிக்கைகளுக்கு அடித்தளமாக அமையக்கூடும்.  பௌத்த வெளியுறவுக் கொள்கை செய்தியிடல் கணிசமான உள்நாட்டு சீர்திருத்தம் மற்றும் இடைக்கால நீதி செயல் முறைகளுக்கு மாற்றாக இருக்க முடியாது.  இருப்பினும், சிங்கள-பௌத்த தேசியவாதத்தைத் தணிப்பதன் மூலம், அது மேலும் சீர்திருத்தங்களுக்கு வழி வகுக்கும்.

தற்போதைய முஸ்லிம் உடல்களை புதைப்பதற்கு சர்வதேச அங்கீகாரமுள்ள விஞ்ஞான முடிவுகளுக்கும் அப்பால் ஏதோ ஒன்று தொடராக தடுத்த வன்னமுள்ளது.பௌத்த மத விழுமியம் இதற்கு ஏலவே பதில் செல்லியிருக்க வேண்டும்.துரதிஷ்ட வசமாக எந்த பின்புலம் இதன் பின்னியில் இருக்கிறதே என்று புரியாமல் இருக்கிறது.பௌத்த மத மதிப்பீடுகளை குறுகிய அரசியல் இருப்புக்காக பயன்படுத்துவதைத் தவிர்த்து நல்லென்ன வெளிப்பாட்டில் மனித நோய வெளிப்பாட்டில் செயலாற்ற அதிகார பீடங்களும் அதிகார பீடங்களை சுற்றியுள்ள பௌத்த பிக்குகளும்,பௌத்த ஆர்வலர்களும் முன்வர வேண்டும்.

1 கருத்துரைகள்:

இந்த கட்டுரை பெரும்பான்மை இனத்தவரை சென்றடைய வேண்டும்.அப்போதுதான் பேரினவாதிகள் தெளிவு பெறுவர்.

Post a comment