September 30, 2016

கட்­டா­ய­மாக பெண்கள் நிகாப் அணிய வேண்டும் - இதுவே உலமா சபையின் நிலைப்­பா­டு - ரிஸ்வி முப்தி

-விடிவெள்ளி-

பெண்கள் நிகாப் அணி­வதை ஜம்­இய்­யதுல் உலமா வாஜிப் என்­ப­தாக கரு­து­கி­ற­து. கட்­டா­ய­மாக பெண்கள் நிகாப் அணிய வேண்டும் என 2007 இல் வெளியிட்ட பத்­வா­வின் அடிப்­ப­டை­யி­லா­ன நிலைப்­பாட்டிலே­யே அகில இலங்கை ஜம்­இய்­யதுல் உலமா இன்னும் உள்­ளது என அதன் தலைவர் அஷ்ஷெய்க் ரிஸ்வி முப்தி குறிப்­பிட்டார்.

அத்­துடன் நிகாபை தடை செய்­வ­தற்கு யாரேனும் முற்­பட்டால் அதற்­கெ­தி­ராக போராட வேண்­டி­யது பாரா­ளு­மன்­றத்தில் உள்ள 21 முஸ்லிம் எம்.பி.க்­க­ளி­னதும் ஏனைய சகல முஸ்­லிம்­க­ளி­னதும் கட­மை­யாகும் என்றும் அவர் வலி­யு­றுத்­தி­னார்.

கடந்த 23.09.2016 வெள்ளிக்­கி­ழமை கொள்­ளுப்­பிட்டி ஜும்ஆ பள்­ளி­வா­சலில் நிகழ்த்­திய குத்பா பிர­சங்­கத்­தி­­லேயே அவர் இதனைக் குறிப்­பிட்­டார். அதில் அவர் மேலும் குறிப்­பி­டு­­கை­யில், 

உலகத்தில் பெண்கள் முகத்­திரை அணியும் விட­யத்தை  ஒரு சர்ச்­சை­யான விய­ட­மாக மாற்றி விமர்­சித்துக் கொண்­டி­ருக்கும் கால கட்ட­த்தில் நாம் வாழ்ந்து கொண்­டி­ருக்­கிறோம். உல­கத்தில் குறிப்­பிட்ட சில நாடு­கள்தான் நிகாபை தடை செய்­தி­ருக்­கின்­றன. ஆனால் உலகின் பல நாடு­களில் இதனை வர­வேற்­கி­றார்கள். கண்­ணி­யப்­ப­டுத்­து­கி­றார்கள்.  

நிகாப் அணியும் உரிமை வழங்­கப்­பட வேண்டும் என்று சொல்­கி­றார்­கள்.

இமாம் ஷாபியீ அவர்­க­ளுடைய கிரந்­தங்­களின் அடிப்­ப­டை­யி­லேயே இந்த நாட்டின் வக்பு சட்டம், முஸ்லிம் விவாக விவா­க­ரத்துச் சட்டம் என்­பன இயற்­றப்­பட்­டுள்­ள­ன. ஜம்­இ­ய்­யதுல் உல­மாவும் தனது பத்­வாவை வழங்கும் போது தன்­னிச்­சை­யாக செயற்­ப­டு­வ­தில்லை. அதற்கும் ஒரு கோட்­பாடு இருக்­கி­றது. 1924 இலி­ருந்து உல­மாக்கள் பத்­வாக்­க­ளை ஷாபியீ மத்­ஹபின் அடிப்­ப­டை­யி­லேயே வழங்கி வரு­கி­றார்­கள். 

 யுத்­தம் நடை­பெற்ற 30 வருட காலத்­திலும் இலங்­கையில் நிகாபை அணிந்த பெண்கள் இருக்­கி­றார்கள். நிகாப் அணியாத பெண்­களும் இருக்­கி­றார்கள்.  

அந்த அடிப்­ப­­டையில் 2007 இல் ஜம்­இய்­யதுல் உலமா தனது பத்­வாவை வழங்­கி­யி­ருக்­கி­றது. அதற்­க­மைய பெண்கள் நிகாப் அணி­வதை ஜம்­இய்­யதுல் உலமா வாஜிப் என்­ப­தாக கரு­து­கி­ற­து. கட்­டா­ய­மாக பெண்கள் நிகாப் அணிய வேண்டும் என்ற அந்த நிலைப்­பாட்டையே ஜம்­இய்­யதுல் உலமா எடுக்­கி­றது.  

இதை நான் பெப்­ர­வரி மாதம் 5 ஆம் திகதி சம்­மான்­கோட்டை பள்­ளி­வா­சலில் பிர­சங்கம் நிக­ழ்த்­தும்­போதும்  மார்ச் மாதம் 11 ஆம் திகதியும் ஜூலை மாதத்தில் பேசி­யதும் இன்று பேசு­வதிலும் எந்­த­வி­த­மான மாற்­றுக் கருத்­தும் கிடை­யாது. இதில் நாம் மிகத் தெளிவாக இருக்­கிறோம். நிகாப் என்­பது வாஜி­­பா­னது. அது கட்­டா­ய­மா­னது. 

இந்த நாட்டில் நிகாபை எதிர்க்கக் கூடி­ய­வர்கள் எவருமே இருக்­க­மாட்­டார்கள். பெண்கள் தமது மானத்தை கண்­ணி­யத்­­தை பாது­காக்க வேண்டும் என்­பதில் எல்­லோரும் ஒரு­மித்த கருத்­தி­லேயே இருக்­கி­றார்­கள். ஆனால் அதே­நே­ரத்தில் மாற்­றுக் கருத்­துள்­ள­வர்­க­ளையும் மதிக்க வேண்­டும் என்ற நிலைப்­பாட்டை ஜம்­இய்­யதுல் உலமா தன்னு­டைய  ஒற்­று­மைப்­ பி­ர­க­ட­னத்­தில் வலி­யு­­றுத்­­தி­யி­ருக்­கி­ற­து.

2007 இல் நாம் ஷாபியீ மத்­ஹபின் அடிப்­ப­டையில் நிகாப் வாஜிப் எனும் பத்­வாவை வெளியிட்ட அகில இலங்கை ஜம்­இய்­யதுல் உலமா,  2009 இல் வெளியிட்ட ஒற்­றுமைப் பிர­க­ட­னத்­துக்கு அமை­வாக மாற்றக் கருத்­துக்­க­ளையும் மதித்து நடக்­கு­மாறு வலி­யு­றுத்­து­­­கி­ற­து.

எனினும் நிகாப் விட­யத்தில் 2007 இல் வெளியிட்ட பத்­வா­­­வு­டைய அதே நிலைப்­பாட்­டில்தான் இருக்­கி­றது என்­பதை வலி­யு­றுத்­து­கி­ற­து. நிகாப் என்­பது இஸ்­லா­மிய அடை­யா­ள­மாக இன்று காட்­சி­ய­ளிக்­கி­றது.

இதற்கு எதி­ராக யாரேனும் சட்­டங்­களை கொண்டு வந்தால் முஸ்­லிம்கள் அதனை தன்­னு­டைய உரி­மை­யாக எடுத்து அதற்­காக போராட வேண்டும். எங்­க­ளுக்­கி­டையில் நிலவும் சண்டை சச்­ச­ர­வு­களை இன்­றோடு விட்­டு­விட வேண்டும் என்­ப­தற்­கா­க­த்தான் இரண்­டா­வது தட­வை­யா­கவும் இந்த விட­யத்­­தை குத்­பாவில் குறிப்­பி­டு­கிறேன்.

இந்த விட­யத்தை வட்ஸ் அப்­க­ளிலும் ஊடகங்­க­ளிலும் பேசுவதையும் இதை வைத்து ஒரு­வ­­ருக்­கொ­ருவர் மோதிக் கொள்­கின்ற நிலை ஏற்­ப­டு­வ­தை­யும் தவிர்த்­துக் கொள்ள வேண்டும்.

இந்த நாட்­டிலே அதா­னுக்கு ஏற்­பட்­டது போன்ற ஒரு சோக­மான நிலை­மையை ஏற்­ப­டுத்த வேண்டாம் என்ற எச்­ச­ரிக்­கை­­யையும் இந்த இடத்தில் உங்­க­ளுக்கு விடுக்க விரும்­பு­கிறேன் என்றும் அஷ்ஷெய்க் ரிஸ்வி முப்தி மேலும் குறிப்­பிட்­டார்.

21 கருத்துரைகள்:

This comment has been removed by a blog administrator.
This comment has been removed by a blog administrator.
This comment has been removed by a blog administrator.
This comment has been removed by a blog administrator.
This comment has been removed by a blog administrator.

இந்த பின்னூட்டங்கள் ஏன் விலக்கிக்கொள்ளப்பட்டுள்ளது

ஜப்னா முஸ்லிமும் உலக்கை சபையின் ஊதுகுழல்தானே அதுதான்ஐவரின் இடுகையினை இருட்டடிப்பு செய்துள்ளனர். கருத்துக்கு இடமளிப்பின் அதனை பதிவிடவேண்டும் ஏன் பதிந்ததனை மறைக்க வேண்டும் .ஒரு பக்கம் சாய வேண்டாம்

உலமா சபையை பாதுகாப்பது ஜப்னா முஸ்லிம் மட்டுமல்ல நம் எல்லோரினதும் கடமை

This comment has been removed by a blog administrator.
This comment has been removed by a blog administrator.
This comment has been removed by a blog administrator.

Be unity.we cant commence.we respect our relugion leafers.pls we dont give any comments against our religion aalim.

We have a different opinions.but be unity in our srillanka.

This comment has been removed by a blog administrator.
This comment has been removed by a blog administrator.
This comment has been removed by a blog administrator.

ஜபன முஸ்லிம் s a wrong


இந்த பின்னூட்டங்கள் ஏன் விலக்கிக்கொள்ளப்பட்டுள்ளது

Umar zacky ulaikkai sabai enna solvathatkku ungalukulla thahuthi enna enpathai sonaal.ungallathu opinion enthallavitkku sariyana naam public theermaanippathatkku help aha irrukumallava.

Jaffna Muslim thinks that by removing our comments, they can blackout our opinions. Don't forget that there are hundreds of news websites in Tamil and English in Sri Lanka where we can post our opinions. This is stupidity.

At least these comments are posted and then removed. The comment i left last week is not even here. I don't think Jaffna Muslim is doing the right thing. Anyway, I want to re-post my opinion again expecting Jaffna Muslim would publish it.

I see it as a Hippocratic in calling the veil as wajib and then saying we respect the alternative stands also. If veil is wajib, those who doesn't do it are in Sin, and are in rejection of divine guidance - Isn't it hypocritical to calling others to join hand just to get their interests protected. would they join hands with others on a matter which they don't in agreement with.

Also, Muslim women are facing pathetic situations, just because our community as a whole failed miserably to develop our own core intellectuals and professionals. One good example was that a veiled Muslim pregnant women had to undergo physical abdominal examination by male gynecologist in front of a team of interns. this happened last week and does happen on a continuing basis. The women is not the one to blame, it's the Muslim society as a whole and sin is upon us.

My opinion is that the very 1st layer of veil should be on the hearts and minds of both men and women. without that no point of declaring any veil as Wajib. Our Ulema should focus more on developing that.

Also, having well qualified gynecologist is a fald kifaya on all of us, I wonder what ACJU has done to accomplish that. studying in a Sri Lankan university with a veil is almost the impossible thing to do and reaching upto a level of specializing in gynecology is not at all possible. Sri Lanka is a country where majority of the gynecologist are male and women (even non Muslim) are literally held out from qualifying as gynecologists at the final one to one evaluation stage, which is done by senior doctors/professors who are mostly male.

Also, having a veil also comes with another rule, which a women is not suppose to travel without a Mahram. How come a girl in veil suppose to accomplish this. I really wonder why our society is so forward to levy undue restrictions and shed crocodile tears when the real issues comes.

I think my comment is fully justifiable and does not violate any of the Jaffna Muslims rules to deny publishing.

Post a Comment